Hỗ trợ online

Tin tức Nghệ An

Nghệ An cải thiện môi trường thu hút đầu tư

11:17 03/01/2020

Nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trong vấn đề thu hút đầu tư, sáng 05/02, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu Xuân Nhâm Thìn 2012. Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cùng đại diện các ban, ngành Trung ương và nhiều doanh nghiệp, các tổ chức trong nước, quốc tế đã đến dự. Tại cuộc gặp mặt này, ông Hồ Đức Phớc – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã báo cáo kết quả thu hút đầu tư của Nghệ An trong những năm qua, đồng thời cho biết Nghệ An đang tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương theo hướng thông thoáng, thuân lợi cho nhà đầu tư nhằm thu hút được nhiều nguồn vốn, triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bổ sung nguồn lực, góp phần đạt mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 – 2015 của Nghệ An.

Đại diện các nhà đầu và các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu nhằm giúp cho UBND tỉnh Nghệ An có cái nhìn sát với thực tiễn hơn để ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý giải quyết và tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc lâu nay. Theo ý kiến của ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - BIDV, sau thành công trong việc nối lại tuyến bay Hà Nội – Vinh và mở thêm các tuyến bay Vinh – Viêng Chăn (Lào), Vinh – Buôn Mê Thuật, Nghệ An cần xúc tiến làm việc với Hãng hàng không Việt Nam Airline để nối lại tuyến bay: Vinh – Đà Nẵng và mở thêm tuyến bay: Vinh – Cần Thơ, Vinh – Băng Kốc (Thái Lan)… để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, tạo điều kiện thuận lợi của các doanh nhân trong vấn đề tiết kiệm thời gian di chuyển, đồng thời tiến tới việc nâng cấp sân bay Vinh thành sân bay quốc tế.

Là một trong những chuyên gia kinh tế có nhiều năm gắn bó với Nghệ An, Tiến sĩ Trần Đình Thiên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội miền Tây để có những công trình khảo sát, đánh giá chuyên sâu hơn về điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội, tiềm năng và văn hóa của khu vực có diện tích rộng lớn, giàu tài nguyên nhưng kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn này của Nghệ An, nhằm tạo cơ sở cho việc thu hút và triển khai các dự án có hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Những năm gần đây, Nghệ An đã thực hiện rất tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là một trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ. Không những thu hút được nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà nhiều dự án đầu tư vào Nghệ An đã được triển khai nhanh chóng, sớm mang lại hiệu quả, tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Tuy nhiên Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhắc nhở: “Đã đến lúc Nghệ An nên thu hút đầu tư có chọn lọc, không nên thu hút đầu tư bằng mọi giá để rồi phải gánh chịu những hệ lụy xấu như đã từng xảy ra trước đây. Dự án phải phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh. Đồng thời phải xem xét năng lực và quyết tâm thực sự của nhà đầu tư trước khi cấp giấy phép, tránh trường hợp cấp giấy phép và giao đất xong lại để dự án “treo”, gây lãng phí tài nguyên và khó khăn cho sau này. Song song với việc đó, Nghệ An cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo v.v...”

Theo định hướng, Nghệ An đang ưu tiên thu hút đầu tư trên các lĩnh vực: công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học, dược liệu, sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, vật liệu mới…); sản phẩm nhựa, dệt may, da dày; hàng thủ công mỹ nghệ; các dự án công nghiệp hỗ trợ, xây dựng cơ sở hạ tầng. Các loại hình dịch vụ: thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc ý tế, tài chính, tín dụng, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, bưu chính viễn thông… Đặc biệt, với thế mạnh về tài nguyên đất đai rộng lớn, Nghệ An đang kêu gọi các dự án tập trung đầu tư phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao; phát triển vùng nguyên liệu tập trung phục vụ công nghiệp chế biến và sản phẩm xuất khẩu.

Hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã quy hoạch 3 vùng kinh tế trọng điểm để thu hút các dự án là: Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An gắn với thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh; Khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi gắn với vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ; Khu vực miền Tây Nghệ An (bao gồm: thị xã Thái Hòa và các huyện Nghĩa Đàn – Tân Kỳ - Quỳ Hợp).

Hội Doanh Nhân Trẻ Nghệ An - Nghe An Young Entrepreneurs' Association

Địa chỉ: Tầng 3 Toà nhà VCCI Số 1 - Đường V.I Lê Nin - TP Vinh - Nghệ An

Hotline: 091.3333.681

Email: hoidoanhnhantrenghean@gmail.com